Trẻ ở giai đoạn này vui, khóc, có hành động tiếp theo dựa theo ký ức của
bản thân.
Trẻ nhớ đường đi đến bệnh viện ... Xem
thêm
Trẻ ở giai đoạn này vui, khóc, có hành động tiếp theo dựa theo ký ức
của bản thân.
Trẻ nhớ đường đi đến bệnh viện mà trẻ đã bị tiêm lần trước, vừa đến
góc ngoặt là trẻ phát khóc như bị châm lửa, hoặc mẹ vừa cầm chiếc
túi xách thường mang theo khi đi ra ngoài lên, thì trẻ đã chạy ra
phía cửa và reo “Ah, đi chơi!”.
Trẻ đặc biệt nhớ những việc tạo ấn tượng mạnh như điều vui vẻ, điều
đáng sợ… Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn trẻ học được khả năng tự
suy nghĩ về sự vật, sự việc.
Tuy nhiên, về thời gian trôi qua, trẻ hầu như hiểu được nhưng điều gì
cũng cho là thuộc về “hôm qua” chính là đặc trưng lớn của trẻ ở giai
đoạn này.
“Hôm qua, bà đã cho con xe ô tô!”. Dù việc bà đến đã là việc xảy ra
từ trước đó rất lâu, nhưng trục thời gian mà trẻ sử dụng khi nói
chuyện lại là “hôm qua”. Trục thời gian của trẻ ở giai đoạn này được
hình thành theo kiểu “hiện tại (bây giờ) và quá khứ (= hôm qua)”.
Khi trẻ nói chuyện về những việc đã xảy ra trước “hôm qua” thì bạn
không cần cố gắng sửa bằng được rằng “đó là “hôm kia” mà”, bạn sử
dụng các từ vựng chỉ thời gian trong cuộc hội thoại như “hôm qua”,
“hôm kia”, “ngày mai” … thì tự nhiên trẻ sẽ học được cảm giác về
thời gian và học được từ vựng đó.
Xem thêm: Lợi ích của DHA và ARA đối với sự phát triển của trẻ
Thu gọn